Trâu là con vật có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nhà nông Việt Nam, nó giúp người dân có miếng cơm thông qua cùng họ cày ruộng sản xuất mùa màng. Trong nền văn hóa lúa nước, con trâu được ví là “đầu cơ nghiệp”, mất nó thì người nông dân không có gì để nuôi sống bản thân. Trước ý nghĩa quan trọng như vậy, con trâu đã được mĩ hóa lên tranh ảnh.
Đề tài chọi trâu là đề tài quen thuộc, mình nghiên cứu cũng hơn chục năm rồi. Trước tiên, mình chỉ vẽ những hình ảnh con trâu bình thường. Mình lấy những hình ảnh biểu tượng như sừng trâu rồi sau đó vẽ các hình trang trí. Sau một thời gian nghiên cứu, mình vẽ một số kiểu khác như trâu hình tượng, trâu ăn cỏ, mục đồng chăn trâu chẳng hạn. Nhưng mấy kiểu đó giống với những hoạ sĩ trước. Sau, mình nghiên cứu về mảng chọi trâu và vẽ theo phong cách riêng.
Phong cách mình biểu hiện là theo thể loại bán trừu tượng, kết hợp giữa hình và không hình. Nhằm thể hiện cảm xúc, sức mạnh của con vật trong tự nhiên. Qua hình ảnh chọi trâu, sức mạnh của tự nhiên rất mạnh, thể hiện ở cơ bắp, hình khối, những cặp sừng cong vút, sắc nhọn, đầu rất lạnh lùng và cặp mắt đỏ lửa, thể hiện vừa sức mạnh của cơ bắp, vừa thể hiện sức mạnh của ý chí.
Hình ảnh con trâu mạnh mẽ, hùng dũng với sự pha quyện màu sắc tươi mới, kỹ thuật vẽ độc, lạ đã được họa sĩ Ngô Thanh Hùng khắc họa rõ nét càng làm cho các tác phẩm trở nên sinh động, truyền cảm hứng đến công chúng.
ANTV (BT)